Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Rate this blog

Nghiên cứu từ khóa là một nhiệm vụ rất quan trọng khi làm SEO hay quảng cáo Adwords. Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã làm về lĩnh vực content marketing nhiều thì cũng sẽ phải làm bước nghiên cứu từ khóa để tối ưu việc bán các sản phẩm liên quan đến ngành và dịch vụ của bạn. Hãy cùng chuyên mục Kiến thức tìm hiều cách nghiên cứu từ khóa chi tiết được chắt lọc từ các chuyên gia nhé.

Mục lục

I. Tìm hiểu nghiên cứu từ khóa là gì?

1. Trước tiên, bạn cần phải hiểu từ khóa là gì?

Nên hiểu cách đơn giản nhất từ khóa là bất kỳ từ hoặc cụm từ nào đó mà người tìm kiếm trên công cụ google để tìm thông tin về nội dung từ khóa mà bạn đang nghiên cứu.

2. Vậy nghiên cứu từ khóa là gì?

  • Nghiên cứu từ khóa hay còn gọi là keyword research là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet.
  • Nghiên cứu từ khóa là một nhiệm vụ SEO mà ở đó chủ sở hữu trang web hoặc chuyên gia SEO sẽ cố gắng tối ưu để đưa website có thứ hạng cao hơn trên SERP với các từ khóa cụ thể.
  • Nói cách khác, đây là công việc tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người truy cập tiềm năng và bạn sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung giúp trang web có vị trí cao trên SERP.
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

II. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO là gì?

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa nằm ở việc giúp bạn hiểu rõ thị trường mục tiêu và cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể như:

  • Khách truy cập tiềm năng muốn thấy gì?
  • Số lượng người đang tìm kiếm những thông tin ấy?

Đối với tôi nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất đối với những ai muốn làm SEM/SEO hoặc quảng cáo Google Adwords. Bạn có thể không giỏi kỹ thuật SEO, không biết chạy quảng cáo Google Adwords nhưng nếu bạn có bộ từ khóa chuẩn bạn hoàn toàn có thể đi thuê người khác làm SEO và đạt được kết quả tuyệt vời. Nếu chọn sai từ khóa bạn sẽ chẳng được gì

Từ những thay đổi về thuật toán quan trọng của Google đã ảnh hưởng đến cách nghiên cứu từ khóa như:

  • Google Panda: phạt nội dung chất lượng thấp, trùng lặp và nội dung mỏng (thin content)
  • Google Penguin: xử phạt việc xây dựng backlink vi phạm nguyên tắc xếp hạng
  • Google Hummingbird: cải thiện ngữ nghĩa và tập trung vào ý định tìm kiếm
  • Google RankBrain: giúp Google hiểu rõ mục đích tìm kiếm của mỗi truy vấn là gì và hiểu cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

III. Quy trình nghiên cứu từ khóa gồm những bước nào?

1. Lên kế hoạc tìm ý tưởng từ khóa cần nghiên cứu

Giả sử bạn có một trang web bán sản phẩm “iphone x”, chắc chắn bạn sẽ tự nhận thấy “iphone x” là từ khóa quan trọng bạn sẽ chọn làm SEO.

Từ khóa “iphone x” là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh cao (thường được gọi là head term), những từ khóa loại này thường có lưu lượng tìm kiếm rất lớn.

– Dựa vào sự hiểu biết về lĩnh vực đang SEO

Nếu bạn có kinh nghiệm về lĩnh vực này bạn cũng sẽ nhận thấy mọi người thể hiện sự quan tâm tới “iphone x” bằng việc tìm kiếm các từ khóa khác như:

  • iphone x giá rẻ
  • giá iphone x chính hãng
  • mua trả góp iphone x giá bao nhiêu
  • iphone x 64gb hà nội
  • iphone x cũ
  • iphone x fpt

Hầu hết những từ khóa trên được gọi là từ khóa dài (long tail keyword). Một từ khóa dài thường có một vài thuộc tính như:

  • Bao gồm 4 từ trở lên
  • Có lượng tìm kiếm thấp và mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn
  • Thường thể hiện rõ mục đích tìm kiếm và có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Nhìn hình ảnh bạn có thể thấy bạn có thể nhận được lượng lớn truy cập từ những từ khóa dài nếu bạn có thể cung cấp những nội dung trả lời các câu hỏi của người tìm kiếm về lĩnh vực bạn đang làm.

Xin lưu ý rằng điều này không có nghĩa bạn viết mỗi 1 bài đăng trên web để phục vụ cho 1 từ khóa dài. Thay vào đó bạn hãy tổng hợp các từ khóa dài có sự liên quan với nhau và tạo ra một nội dung bao trùm cho các từ khóa đó một cách hợp lý. Làm vậy bạn sẽ có khả năng lên TOP với nhiều từ khóa trên cùng 1 bài viết.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

– Học hỏi mục lục của Wikipedia để nghiên cứu từ khóa

Wikipedia là một nguồn cung cấp từ khóa rất tốt, cấu trúc bài viết trên website này gợi ý cho bạn rất nhiều chủ đề phụ. Để bắt dầu bạn hãy tìm kiếm 1 từ khóa có chứa “wikipedia” trong truy vấn.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Nếu đọc lướt qua các kết quả trên SERP lúc này bạn sẽ thấy có rất nhiều gợi ý cho từ khóa viêm lợi như:

  • biểu hiện
  • nguyên nhân
  • tác hại
  • tụt lợi
  • biến chứng
  • điều trị

Bạn có thể lựa chọn 1 kết quả phù hợp để tiếp tục nghiên cứu, giả sử trong trường hợp này tôi sẽ nhấp vào kết quả đầu tiên để tham khảo các thông tin trên Wikipedia nói về “viêm lợi”

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Tại đây bạn có thể đọc phần nội dung mở đầu, hoặc phần mục lục hoặc phần nội dung chính ở giữa bài viết. Với mỗi nơi tương ứng bạn sẽ nhìn thấy tiếp tục các gợi ý từ khóa liên quan.

Lúc này bạn có thể nhấp chuột sâu hơn vào các từ khóa gợi ý để tìm hiểu sâu hơn. Hoặc tại đây bạn cũng có thể ghép các từ khóa gợi ý với từ khóa chính để có thêm ý tưởng từ khóa mới chẳng hạn như:

  • triệu chứng viêm lợi
  • nguyên nhân viêm lợi
  • hôi miệng viêm lợi
  • phòng ngừa và điều trị viêm lợi
  • cách điều trị viêm lợi
  • cách chữa viêm lợi hôi miệng

Nghiên cứu sâu trên wikipedia không chỉ giúp bạn có thêm ý tưởng về từ khóa, bạn còn có thể có thêm gợi ý để biên tập những nội dung phù hợp với mong muốn của người dùng.

Bạn hãy lên Google và thực hiện truy vấn ví dụ: “content marketing” sau đó cuộn xuống cuối trang. Bạn sẽ nhìn thấy một danh sách chứa các từ khóa có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của bạn.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Tại đây bạn có thể tiếp tục nghiên cứu các chủ đề tương ứng, ví dụ như nhấp chuột vào “các hình thức content marketing“, thực hiện thao tác này bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa liên quan mới và có thêm nhiều gợi ý hơn.

– Sử dụng chức năng gợi ý từ khóa của Google và Youtube

Bạn chỉ cần nhập các chủ đề cần gợi ý vào Google hoặc Youtube và xem các kết quả gợi ý của 2 công cụ này.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
Chức năng gợi ý từ khóa của Google
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
Chức năng gợi ý từ khóa của Youtube

Tương tự như Google và Youtube, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa gợi ý ở các công cụ tìm kiếm khác hoặc các ứng dụng, tiện ích có hỗ trợ tính năng gợi ý từ khóa. Ví dụ như: Bing, CocCoc, Yandex.

– Sử dụng chức năng tìm kiếm của các trang thương mại điện tử

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Các trang thương mại điện tử đều có chức năng tìm kiếm riêng. Tương tự như Google và Youtube bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chức năng tìm kiếm này để phát triển các gợi ý từ khóa mới.

Các trang thương mại điện tử được gợi ý ở đây bao gồm:

  • Tiki.vn
  • Shopee.vn
  • Sendo.vn
  • Lazada.vn
  • Amazon – vì amazon dùng ngôn ngữ tiếng Anh nên bạn cần dịch sang tiếng Việt để có thêm gợi ý từ khóa chính xác

– Tìm từ khóa bằng cách nghiên cứu chủ đề trên diễn đàn

Ngày nay người dùng không còn sử dụng diễn đàn nhiều như trước, tuy nhiên các thông tin thảo luận cũ trên diễn đàn vẫn luôn là một nguồn thông tin gợi ý rất nhiều ý tưởng từ khóa chất lượng.

Bạn hãy nghiên cứu các bài viết được quan tâm nhiều trên diễn đàn, thông thường các chủ đề bài viết trên diễn đàn chính là sự gợi ý từ khóa rất tuyệt vời cho bạn.

– Sử dụng công cụ Google Keywords Planner

Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Google Keywords Planner) luôn là công cụ yêu thích của rất nhiều người. Không chỉ bởi công cụ này được Google cung cấp miễn phí mà công cụ này còn có chức năng gợi ý từ khóa rất tốt.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Google Keywords Planner cung cấp rất nhiều ý tưởng liên quan mỗi khi bạn đưa vào một từ khóa nào đó. Công cụ này hiển thị cả khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của mỗi từ khóa tuy nhiên nếu bạn không trả tiền cho quảng cáo Google thì dữ liệu tìm kiếm sẽ bị ẩn đi (ví dụ: 3k – 10k)

Google Keywords Planner là công cụ tuyệt vời để nghiên cứu từ khóa, tuy nhiên vẫn có khá nhiều hạn chế như không thể hiện được độ khó của từ khóa và các thông tin khác của những công cụ chuyên nghiệp.

Bạn hãy tiếp tục tham khảo các công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp dưới đây.

– Ngoài ra còn có các công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích

Trên thế giới có rất nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, có cả những công cụ miễn phí và công cụ thu phí. Tại Việt Nam các công cụ được ưa chuộng là:

Những công cụ này hỗ trợ bạn rất nhiều dữ liệu mà các công cụ khác không có. Ví dụ như dữ liệu về độ khó của từ khóa, khối lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa. Hơn thế nữa các công cụ này giúp bạn tiết kiệm thời gian, bạn chỉ cần vài thao tác là đã có hàng trăm ý tưởng từ khóa.

Tôi sẽ dành thời gian để chia sẻ với các bạn hướng dẫn sử dụng chi tiết về các công cụ này tại một bài viết khác.

2. Phân tích từ khóa dựa vào các công cụ hỗ trợ có sẵn

Khi phân tích các từ khóa tôi thường dãn nhãn cho các từ khóa theo những tiêu chí để đánh giá và xem xét từ khóa nào thực sự phù hợp. Các tiêu chí được tôi sử dụng ở đây là:

– Mức độ phổ biến của từ khóa

Mức độ phổ biến thường được tính dựa trên khối lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa đó trong 12 tháng. Có 2 nguồn dữ liệu được sử dụng trong các công cụ nghiên cứu từ khóa:

  • Dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Google
  • Dữ liệu tỉ lệ click dựa trên hành vi người dùng internet (được thu thập từ các tiện ích bổ sung trên các trình duyệt, plugin, v.v.)

Các công cụ tìm kiếm khác nhau sử dụng các nguồn khác nhau và các công cụ nghiên cứu từ khóa cũng có những thuật toán riêng để tính toán vì vậy cách xử lý cũng khác nhau và mức độ phổ biến của từ khóa cũng không giống nhau.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Một lưu ý quan trọng đó là bạn cần quan tâm tới xu hướng của từ khóa đó, bạn cần biết các chủ đề đó có được người dùng thật sự quan tâm hay không?

Bạn có thể sử dụng Google Trends để có thêm thông tin về xu hướng của từ khóa.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
Xu hướng của truy vấn “nghiên cứu từ khóa” và “keywords research”

Dựa vào biểu đồ bạn có thể thấy cụm từ “keyword research” được quan tâm nhiều hơn cụm từ “nghiên cứu từ khóa”, đây là lý do khiến tôi đưa từ khóa “keyword research” lên tiêu đề bài viết để nhằm mục đích tăng độ ưu tiên của “keyword research” hơn so với “nghiên cứu từ khóa”

Cuối cùng, bạn cần lưu ý đến tỉ lệ nhấp chuột (CTR), theo thống kê của Advanced Web Ranking thì tỉ lệ nhấp chuột khi bạn đứng TOP 1 vào khoảng 32% trên máy tính.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
Thống kê tỉ lệ nhấp chuột từ Advanced Web Ranking

Đối với những ai chạy quảng cáo Google Adwords thì hệ thống cũng có sẵn báo cáo thống kê tỉ lệ nhấp chi tiết cho từng từ khóa.

Tỉ lệ nhấp chuột của các kết quả SEO phụ thuộc vào vị trí của trang web và có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ nhấp chuột, bao gồm:

  • Quảng cáo Google
  • Đoạn trích dẫn nổi bật (Featured snippets)
  • Bản đồ (Map packs)
  • Thông tin phản hồi hữu ích (Answer boxes)
  • và một số dữ liệu có cấu trúc khác

Tỉ lệ nhấp đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán số lượt truy cập ước tính của một từ khóa. Bạn cần đặc biệt lưu ý tới tỉ lệ nhấp này.

– Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword difficulty) là số liệu ước tính độ khó trong việc xếp hạng thuật ngữ nào đó. Keyword difficulty (KD) càng cao, bạn càng gặp nhiều khó khăn trong việc xếp hạng từ khóa đó với trang web của bạn.

Thông thường độ khó của từ khóa được các công cụ phân tích đề xuất dựa trên mức độ uy tín của trang web đang có vị trí cao trên SERP.

Mức độ uy tín của trang web thường được tính toán dựa trên 2 điều chính:

  • Số lượng backlink: Có bao nhiêu trang web liên kết đến trang của bạn
  • Chất lượng của các backlink: Phụ thuộc vào sự uy tín và mức độ liên quan của các trang liên kết

Một số công cụ đánh giá mức độ uy tín của trang được sử dụng nhiều nhất đó là: Domain Authority và Page Authoriry của Moz và Citation FlowTrust Flow của Majestic.

Cách khác để ước tính độ khó của từ khóa:

Cách tốt nhất để xác định độ khó của từ khóa là dựa trên số liệu, tuy nhiên không phải lúc nào chũng ta cũng có đầy đủ các công cụ để hỗ trợ phân tích số liệu chính xác. Tôi thường sử dụng một số cách khác để ước tính mức độ cạnh tranh:

  • Mức độ đầu tư trang web của đối thủ: Giả sử đối thủ của bạn đầu tư đội ngũ SEO chuyên nghiệp và có hệ thống SEO bài bản, chắc chắn sẽ khiến từ khóa bạn SEO trở nên vô cùng khó.
  • Tuổi đời tên miền trang web của bạn: Nếu website của bạn có lịch sử lâu đời sẽ là một lợi thế để SEO từ khóa đó
  • Chất lượng nội dung trên website hiện tại: Sẽ thật khó khăn nếu bạn phải SEO 1 trang web mới và chưa có nội dung hoặc không có đủ nội dung cần thiết để tối ưu. Với những trang web như vậy thông thường để lên TOP bạn chỉ có thể tập trung phát triển tín hiệu backlink.

Đỉnh cao của nghiên cứu từ khóa đó là tìm kiếm và lựa chọn được những từ khóa liên quan có mức độ cạnh tranh thấp nhưng có giá trị cao (giá trị ở đây có thể là khối lượng tìm kiếm lớn và có tỉ lệ chuyển đổi cao)- Nam Lê

– Sự liên quan của ý định tìm kiếm và nội dung

Thấu hiểu ý định tìm kiếm (Search Intent) sẽ giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng hơn và thỏa mãn thắc mắc của người dùng. Có 4 loại mục đích tìm kiếm cơ bản:

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
  • Tìm kiếm thông tin: Người dùng muốn tìm kiếm thông tin miễn phí
  • Tìm kiếm điều hướng: Người dùng đang tìm kiếm một trang web/ thương hiệu cụ thể nào đó
  • Điều tra thương mại: Người dùng muốn nghiên cứu thêm trước khi mua hàng
  • Tìm kiếm mua hàng: Người dùng muốn mua hàng trực tuyến

3. Lựa chọn từ khóa chính, từ khóa phụ phù hợp để tối ưu tìm kiếm

Kết thúc bước tìm kiếm ý tưởng từ khóa và phân tích từ khóa bạn sẽ có một danh sách từ khóa có thể lên tới hàng ngàn. Lúc này là lúc bạn cần chọn lựa các từ khóa quan trọng và ít quan trọng để xác định nguồn lực đầu tư cũng như xây dựng cấu trúc trang web.

Xây dựng cấu trúc trang web nghĩa là bạn tổ chức điều hướng các danh mục, các trang, các bài viết trên trang web của bạn một cách khoa học. Tránh để nhiều trang cùng tối ưu về một từ khóa.

Điều bạn cần nhớ ở đây đó là hãy cố gắng xác định từ khóa bạn SEO sẽ lên TOP ở đường dẫn nào? Từ đó bạn có thể xây dựng cấu trúc trang web được chủ động hơn. Về cơ bản 1 trang web có những loại đường dẫn sau:

  • Trang chủ (home page)
  • Danh mục (category), bao gồm danh mục sản phẩm, chuyên mục tin tức
  • Bài viết sản phẩm (detail)
  • Bài viết tin tức (post)
  • Trang độc lập (page)
  • Thẻ tags

Trước khi bắt đầu tối ưu SEO hay làm quảng cáo Adwords bạn cần xác định rõ từ khóa nào sẽ lên TOP ở đường dẫn nào. Tại các lớp học SEO VietMoz tôi tường yêu cầu học viên xác định từ khóa chính, từ khóa phụ kèm theo đó là các đường dẫn SEO tương ứng.

Ví dụ với một số từ khóa liên quan tới “ghế chơi game”, tôi sẽ có những gợi ý từ khóa như sau:

  • ghế chơi game
  • ghế gaming
  • ghế chơi game giá rẻ
  • ghế chơi game nào tốt
  • ghế dxracer
  • ghế akracing
  • và các thương hiệu ghế game khác

Trong trường hợp nếu tôi là trang web chỉ cung cấp sản phẩm ghế chơi game thì có thể tôi sẽ lựa chọn như sau:

  • từ khóa ghế “chơi game”, “ghế gaming”, “ghế chơi game giá rẻ” lên TOP ở trang chủ
  • từ khóa “ghế chơi game nào tốt” tôi sẽ lên TOP tại 1 bài viết blog
  • các từ khóa ghế chơi game theo thương hiệu tôi sẽ lên TOP tại các danh mục sản phẩm theo đúng thương hiệu tương ứng.

Trong trường hợp tôi là trang web cung cấp nhiều sản phẩm và ghế chơi game chỉ là một nhóm sản phẩm thì tôi sẽ xây dựng cấu trúc theo kiểu khác:

  • từ khóa ghế “chơi game”, “ghế gaming” lên TOP ở trang danh mục sản phẩm cha
  • từ khóa “ghế chơi game giá rẻ” lên TOP ở danh mục sản phẩm con
  • các từ khóa ghế chơi game theo thương hiệu lên TOP ở các danh mục sản phẩm con
  • từ khóa “ghế chơi game nào tốt” lên TOP tại 1 bài viết blog
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023
Case Study TOP 1 các từ khóa về Ghế chơi game của học viên VietMoz Academy

Theo ví dụ trên thì các từ khóa như “ghế chơi game“, “ghế chơi game giá rẻ” được coi là các từ khóa chính (những từ khóa thực sự quan trọng).

Các từ khóa như “ghế chơi game giá rẻ“, “ghế chơi game + thương hiệu” có thể coi là những từ khóa chính nhưng ít quan trọng.

Từ khóa “ghế chơi game nào tốt” được coi là các từ khóa phụ, bài viết về từ khóa này không chỉ SEO cho tối ưu cho từ khóa mục tiêu mà còn có tính chất hỗ trợ cho các từ khóa ở các danh mục “ghế chơi game + thương hiệu” và “ghế chơi game”TIPTừ khóa chính thông thường là những từ khóa liên quan chặt chẽ với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, có lưu lượng tìm kiếm khá lớn.

Từ khóa phụ là những từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp hơn, thường là các câu hỏi tìm kiếm thông tin của người dùng.

4. Rút gọn danh sách từ khóa

Kết thúc 3 bước nghiên cứu từ khóa lúc này bạn đã có trong tay những nhóm từ khóa được chọn lọc tốt nhất kèm theo đó là bảng mô tả cấu trúc trang web cơ bản.

Bạn tìm được hàng ngàn từ khóa nhưng không đủ thời gian để tối ưu tất cả, chính vì vậy bạn cần rút gọn bộ từ khóa để có thể xây dựng kế hoạch SEO tốt nhất.

Với hàng ngàn từ khóa được liệt kê làm sao để có thể thu gọn và tập trung vào những từ khóa quan trọng nhất? Tôi thường sử dụng rút gọn từ khóa bằng cách loại bỏ các từ khóa như sau:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa sai chính tả

Tôi sẽ tiếp tục lấy ví dụ về từ khóa “ghế chơi game“. Giả sử với nhóm từ khóa đó tôi có danh sách các từ khóa như sau:

  • ghế chơi game
  • ghế game
  • ghế gaming
  • ghế dành cho game thủ
  • ghế ngồi chơi game giá rẻ
  • ghế game thủ
  • ghế chơi game tại nhà
  • bán ghế chơi game

Các từ khóa được liệt kê trong danh sách trên về bản chất là những từ khóa khác nhau nhưng cùng nghĩa. Theo kinh nghiệm của tôi thì chúng ta hoàn toàn có thể SEO chúng chung trong một bài viết, hoặc bạn có thể tách ra nếu các từ khóa mang những ý nghĩa khác nhau hoàn toàn.

– Từ khóa đồng nghĩa

Trong danh sách trên bạn sẽ thấy có những từ không ảnh hưởng đến ý nghĩa của việc tìm kiếm như:

  • dành
  • cho
  • ngồi

Vì vậy để rút gọn danh sách từ khóa, tôi sẽ bỏ đi những từ được in đậm dưới đây

  • ghế chơi game
  • ghế game
  • ghế gaming
  • ghế dành cho game thủ
  • ghế ngồi chơi game giá rẻ
  • ghế game thủ
  • ghế chơi game tại nhà
  • bán ghế chơi game

– Từ khóa sai chính tả

Có không ít người dùng gõ sai chính tả khi tìm kiếm, hiện tại Google đã ngày càng thông minh hơn trong việc gợi ý các từ khóa đúng chính tả hoặc gợi ý từ khóa phù hợp với truy vấn bạn đang tìm kiếm.

Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể bỏ qua một số từ khóa sai chính tả để rút gọn danh sách từ khóa.

Nếu bạn quan tâm tới cách tối ưu SEO cho các từ khóa sai chính tả bạn có thể tham khảo bài viết trên Link-Assistant.Com

Đối với những từ khóa mức độ liên quan giống nhau, có tính đồng nghĩa bạn có thể gộp chung các từ khóa đó tối ưu trong 1 bài viết.

5. Xây dựng các cụm chủ đề nội dung (Topic Clusters)

Nội dung chính và và các nhóm nội dung được liên kết với nhau theo mô tả trong sơ đồ trên. Mô hình này giúp Googlebots và người dùng hiểu rõ các thông tin hơn, giúp tăng tính chuyên môn cho trang web của bạn hơn.VÍ DỤ tôi sẽ coi nghiên cứu từ khóa là một nội dung chính và có các nhóm nội dung bao gồm:

  • Từ khóa SEO là gì?
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Từ khóa đuôi dài (Long tail keywords)
  • Từ khóa sửa đổi (Modifer keywords)
  • Độ khó của từ khóa
  • Cách chọn từ khóa
  • Cấu trúc của từ khóa

– Tối ưu từ khóa trong bài viết

Sau khi đã chọn lọc được danh sách từ khóa và phân nhóm các từ khóa để SEO trong các đường dẫn phù hợp. Bạn có thể nhắc lại các từ khóa đó trong bài viết. Đây là một phần trong kỹ thuật SEO Copywriting bạn cần thực hiện:

  • Nhắc đến từ khóa trong thẻ tiêu đề (Bao gồm thẻ H1 và tiêu đề bài viết)
  • Nhắc đến từ khóa trong thẻ miêu tả (meta description)
  • Nhắc lại từ khóa trong các thẻ heading khác (H2, H3, H4)
  • Nhắc đến từ khóa trong đoạn đầu tiên của nội dung bài viết
  • Nhắc lại vài lần trong nội dung thật tự nhiên

– Viết nội dung có chiều sâu

Có khá nhiều bài viết trên thế giới chứng minh các nội dung có hơn 1500 từ được xếp hạng tốt hơn so với các bài viết ngắn. Bạn hãy cố gắng biên tập các nội dung giải quyết các vấn đề của người dùng.

Làm thế nào để bạn có thể biên tập nội dung SEO tốt hơn là câu hỏi của rất nhiều người. Chính vì vậy tôi đã tạo ra chuyên mục Content trên VietMoz Academy với rất nhiều chia sẻ sâu sắc về khái niệm nội dung và cách viết nội dung hay.

III. Các chiến lược nghiên cứu từ khóa nâng cao

Tôi hy vọng với những hướng dẫn bên trên có thể giúp bạn phần nào những kiến thức cơ bản về nghiên cứu từ khóa. Tiếp theo tôi sẽ trình bày một số chiến lược nghiên cứu từ khóa hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay cho website của mình.

1. Từ khóa ngữ nghĩa liên quan (LSI Keywords)

Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (Latent semantic indexing) là thuật ngữ nói về phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm hiện nay sử dụng phương pháp này để xác định sự liên quan giữa các từ khóa. Giả sử bạn nói về thủ đô Paris công cụ tìm kiếm sẽ cho rằng có liên quan tới nước Pháp.

Một trong những cách đơn giản để tìm các từ khóa LSI đó là bạn kéo xuống phần mọi người cùng tìm kiếm (đối với Google) bạn sẽ thấy các cụm từ khóa liên quan.

Dựa vào danh sách này, bạn cũng có thêm gợi ý về các từ khóa liên quan và từ đây bạn có thể xây dựng cấu trúc bài viết giải thích thêm về các thông tin mà người tìm kiếm quan tâm. Hoặc có thể chỉ đơn giản là nhắc tới chúng trong bài viết.

Đối với tôi việc tối ưu các từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn mang tính chất nhồi nhét từ khóa và có hơi hướng Spam. Vậy nên rất ít khi tôi thực hiện kỹ thuật này. Dù vậy tối ưu LSI vẫn là một kỹ thuật mà rất nhiều người làm SEO trên thế giới quan tâm.

2. Kỹ thuật nghiên cứu từ khóa của đối thủ

Một thủ thuật nghiên cứu kinh điển đó là dựa trên các từ khóa của đối thủ.

Bạn có thể nghiên cứu bằng cách tự phân tích các tiêu đề và mật độ từ khóa trong mỗi trang của website đối thủ để phán đoán các từ khóa quan trọng mà họ đang tối ưu SEO.TIPtiện ích SEOquake là công cụ miễn phí nhưng là sự hỗ trợ tuyệt vời cho bạn lúc này.

Với SEOquake bạn có thể kiểm tra toàn bộ thông tin cơ bản về trang web của đối thủ và kiểm tra mật độ từ khóa ở mức độ cơ bản

Hãy sử dụng một số công cụ chuyên nghiệp để có thể nghiên cứu đối thủ dễ dàng hơn.

Alexa.com

Có thể bạn biết tới thuật ngữ alexa rank từ Alexa.com nhưng chắc hẳn ít người biết Alexa.com cũng có tính năng nghiên cứu từ khóa rất thú vị.

Với các gói dùng thử 7 ngày, 14 ngày và 30 ngày cho các phiên bản khác nhau bạn có thể sở hữu ngay công cụ nghiên cứu từ khóa đối thủ tuyệt vời.

Chỉ cần đăng ký tài khoản (dùng thử hoặc trả phí), sau đó bạn nhập website của đối thủ vào và Alexa sẽ gửi lại cho bạn danh sách các từ khóa mà đối thủ đã có được từ công cụ tìm kiếm.

Đặc biệt hơn, Alexa không chỉ thống kê các từ khóa từ kết quả tìm kiếm tự nhiên, mà còn có các từ khóa từ quảng cáo Google Adwords.

Ahrefs

Ahrefs trong thời gian gần đây nổi lên là một trong những trang web hỗ trợ nghiên cứu từ khóa vô cùng tuyệt vời. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa trên toàn trang web của đối thủ chỉ bằng vài nhấp chuột.

Bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa của từng trang trên website của đối thủ cạnh tranh bằng cách nhập đường dẫn bài viết cần phân tích vào thanh chức năng của Ahrefs.

Với danh sách từ khóa này bạn có thể xây dựng chiến lược nội dung để cạnh tranh vào TOP 10 trong tương lai.

Ngoài ra Ahrefs còn có chức năng Keyword Explorer cũng rất tuyệt nếu bạn muốn phát triển và tìm kiếm thêm những ý tưởng từ khóa.

3. Kỹ thuật nghiên cứu từ khóa trên Search Console

Nếu bạn có một trang web đã hoạt động thì Search Console (GSC) là một công cụ tuyệt vời có thể mang lại những gợi ý từ khóa rất tốt.

Bạn cần đăng nhập tài khoản vào GSC và tìm tới mục hiệu suất

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Báo cáo của GSC cho thấy bạn có những truy vấn nào đang được hiển thị trên Google kèm theo đó là tỉ lệ nhấp với từng truy vấn.

Ngoài ra bạn cũng có thể xem chi tiết hiệu suất của từng trang riêng biệt.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Bạn có thể sắp xếp các số liệu dựa trên tỉ lệ nhấp chuột hoặc tỉ lệ hiển thị với cùng 1 trang trên GSC.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa quảng cáo hiệu quả nhất 2023

Tại đây bạn có thể tiếp xây dựng chiến lược tối ưu cho trang web của mình. Nếu muốn bạn có thể biên tập những bài viết chuyên sâu để SEO những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều.

Hoặc bạn cũng có thể bổ xung thêm nội dung trong bài viết để tối ưu cho những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều nhưng tỉ lệ click không cao.

Trên đây tôi đã chia sẻ với các bạn các kinh nghiệm về nghiên cứu từ khóa. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học và làm SEO

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

So sánh, tìm kiếm giá rẻ nhất
Logo
Shopping cart